Bạn thưởng thức một ly cà phê đã chuẩn gu chưa?

Mỗi buổi sáng bạn thưởng thức cà phê trước khi đi làm, mỗi buổi tối bạn lại tụ tập cùng bạn bè tám chuyện với ly cà phê tí tách. Một ly cà phê ngon phải đảm bảo các yếu tố gì? Cảm nhận được hương vị của giọt cà phê đắng hòa quyện với hương thơm là cả một nghệ thuật.



Như thế nào là một ly cà phê ngon?

Có hơn 800 hương thơm trong hạt Cafe được tìm thấy, liệu bạn có đủ tinh tế để nhận biết chúng?
 
Sạch, tươi kết hợp với sự cân bằng của hương thơm dịu nhẹ, vị chua, đắng cùng với vị ngọt tự nhiên chính là yếu tố quan trọng để tạo nên một tách cà phê thơm ngon. Tùy vào sở thích của mỗi người mà chúng ta thưởng thức và đánh giá cái ngon với cường độ cũng như các vị khác nhau.
Không gì tuyệt vời bằng thưởng thưởng 1 tách cà phê nguyên chất và cảm nhận được các hương vị tuyệt vời của nó. Đối với những người sống và làm việc với cà phê mỗi ngày, cà phê ngon phải xuất phát từ một nguồn nguyên liệu chất lượng, những mùa vụ thành công đến quy trình sơ chế tỉ mỉ và đúng kỹ thuật, đặc biệt nhất đó là quá trình rang cà phê sẽ giúp bạn khơi dậy những hương vị sẵn có trong hạt. Muốn biết được hương vị thật sự có trong ly cà phê mà bạn đang uống hàng ngày thì đừng bỏ qua những thông tin hữu ích mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết này.
Có những gu uống cà phê nào?
Ngày nay thưởng thức Cafe là một nghệ thuật đúng nghĩa, ngoài Caffein ra còn có nhiều thứ khác cũng là chất “Ngây Nghiện”.
 
Mỗi người có mỗi phong cách thưởng thức cà phê khác nhau, cho nên gu dùng cà phê tùy thuộc vào từng người. Mỗi người có một định nghĩa riêng cho bản thân của mình khi thưởng thức. Có người chọn cho mình loại cà phê truyền thống, loại này thì thường có vị đậm đà, người hiểu biết hơn, quan tâm đến sức khỏe của mình thì dùng cà phê nguyên chất không pha trộn, những người sành điệu ngày nay xem cà phê là một nghệ thuật, với họ thưởng thức cà phê đã nâng lên một đẳng cấp cao hơn.
Cà phê phối trộn hay còn được gọi là cà phê tẩm, là một thức uống ngoài cà phê ra, người rang cà phê sẽ cho thêm bơ thực vật, rượu hay nước mắm,…vào để tạo thêm hương vị béo ngậy, mùi hương đặc trưng. Hiện nay, ở Việt Nam, kiểu thưởng thức cà phê này chiếm đến 80-85% thị trường.
Cà phê mộc hay còn được gọi là cà phê nguyên chất, số lượng thưởng thức loại cà phê này chỉ chiếm 15%. Đây là cách thưởng thức cà phê thuần là cà phê. Một sự thật mà bạn cần biết đó là rất ít người Việt Nam và ngay cả chủ quán cũng không chuyên nghiệp cũng chưa chắc đã có kiến thức để phân biệt được hai loại này. Chỉ có được tận mắt trải nghiệm thực tế quan sát và nhận được chia sẻ về quá trình làm cà phê thì mới có thể hiểu, phân biệt và lựa chọn cho mình loại cà phê thơm ngon.
Chỉ cần được trải nghiệm thực tế qua quan sát và có chia sẻ về quá trình làm cà phê chỉ một lần, bất cứ ai cũng sẽ hiểu, phân biệt và lựa chọn được cà phê ngon cho mình.


 
Hạt cà phê ngon, chất lượng phải hội tụ những yếu tố
Một hạt cà phê chất lượng phải hội tụ đủ các yếu tố đặc biệt về hương và vị. Được chia thành 5 nhóm chính sau: Về độ ngọt (sweetness), chua (acidity), đắng (bitter), đậm đà (mouthfeel) và hương thơm (flavor).
Các chuyên gia hay những thực khách rất sành về cà phê họ đánh giá một ly cà phê ngon không hề khó. Dối với họ cà phê thơm ngon là khi một ly cà phê cân bằng đầy đủ các yếu tố: Ngọt, chua, đắng, đậm đà và hương thơm.
1. Vị ngọt của cà phê
Phương pháp chế biến cà phê “Red Honey” sẽ tạo vị ngọt tự nhiên, cân bằng.
 
Đường (sucrose và glucose, alcohols, glycols cùng một số amino acids), chiếm đến 6% - 9% trọng lượng trong hạt cà phênhân. Vị ngọt sẽ dễ cảm nhận trước nhất ở nơi đầu lưỡi khi bạn thưởng thức cà phê nguyên chất. Để có thể trải nghiệm được rõ nhất, thực khách có thể trải nghiệm với cà phê pha bằng phương pháp pour-over (cà phê giấy lọc) như aeropress, kalita, chemex, melita, ..
Vậy làm thế nào để hạt cà phê giữ được vị ngọt, ngoài giống cà phê ra nếu nhìn dưới góc độ sản xuất thì phải đảm bảo từ hai khâu quan trọng: Thu hái trái chín và sơ chế đúng phương pháp, đây là cả một công việc khó khăn để hương vị cà phê ngon hơn.
2. Vị đắng của cà phê nguyên chất xuất phát từ đâu?

Một số loại Cafe có đặc tính Đắng nổi trội, ngoài ra vị Đắng có được khi người ta sẽ kéo dài thời gian rang cà phê.
 
Nhiều người cho rằng cà phê là phải có vị đắng mà hầu hết không hiểu vị đắng của cà phê đến từ đâu và vì sao? Vì vậy mà nhiều quán đã tạo ra vị đắng bằng cách rang cà phê hạt rất đậm. Cà phê có hương vị đắng bởi Caffeine là một trong những thành phần tạo nên vị đắng trong cà phê (10%, bên cạnh đó thì có 1 chất khác là Trigonelline).
3.Vị chua của cà phê như thế nào, bạn có cảm nhận được không?

Vị chua sẽ làm cho các hương thơm khác trong ly Cafe xuất hiện nổi bật hơn. Vị chua được đánh giá cao hơn vị đắng.

Nếu như bạn không phải là một Barista chuyên nghiệp thì việc đánh giá vị chua xuất phát từ hạt cà phê là rất khó. Tùy vào loại cà phê sẽ có vị chua khác nhau. Có những loại vị chua dễ chịu hay được nhắc đến như chua của cam, chanh, blueberries, strawberries... nhưng đều có hậu vị ngọt cực dễ chịu. Và khi nói đến vị chua, người ta sẽ nhắc đến Arabica là loại cà phê có hàm lượng Acidity nhiều hơn hẳn so với Robusta. Vị chua, hiện chưa phải là hương vị yêu thích ở Việt Nam nhưng vẫn có nhiều người thích vị này.
4. Đậm đà
Thuật ngữ “Cafe Đậm Đà” ít được dùng hơn trong ngày nay, vì nó ám chỉ đến một ly Cafe trộn hương liệu, hóa chất có màu Đen với vị “Đậm Đà”
 
Sự sánh quyện của nước cà phê chính là thuật ngữ đậm đà. Không phải cà phê đậm đà là ngon hơn còn loãng hơn là dở hơn. Ngon hay dở tùy thuộc vào gu thưởng thức của mỗi người và được lựa chọn bằng phương pháp pha chế hay loại hạt pha như thế nào? Các Barista trên thế giới luôn đánh giá cao cà phê có vị chua (Acidity) với hương thơm (Flavor) hơn cà phê có vị đậm đắng.
5. Hương thơm của cà phê ngon, nguyên chất như thế nào?
Các hương thơm có trong hạt cafe đã được Hiệp hội SCAA có uy tín công bố. (SCAA là Hiệp hội cà phê chuyên nghiệp của Mỹ)

Mùi hương trong cà phê rất phong phú, có đến hơn 800 mùi vị từ nhiều giống Arabica khác nhau. 
Nếu như tinh ý, bạn sẽ nhận thấy hương vị cà phê dễ nhận ra nhất ở các giai đoạn khác nhau:
- Ngay sau khi xay hạt cà phê ra thành bột.
- Sau khi pha chế  thì mùi hương sẽ thoang thoảng qua dung dịch cà phê.
- Còn khi thưởng thức thì bạn sẽ nghe mùi hương này sau khi uống một ngụm cà phê, được xem là dư vị của cà phê.
Thưởng thức ly cà phê ngon chỉ khi bạn chọn đúng loại mình thích. Có người thích uống cà phê nguyên chất, có người thích uống cà phê được pha trộn với một số thành phần khác.

Chỉ khi nào bạn chọn cho mình một loại Cafe, pha theo cách của mình, thưởng thức và cảm nhận chúng cách riêng, thì đó sẽ là ly Cafe ngon.
 
 

Đăng ký để nhận thông tin khuyến mại từ chúng tôi

026.33 52.66.88