Công đoạn sản xuất chế biến cà phê sạch đúng chuẩn nhất

Có lẽ những ai thường nhâm nhi ly cà phê mỗi buổi chắc rằng sẽ hiểu như thế nào là cà phê sạch. Làm thế nào để cho ra được cà phê sạch đúng chuẩn, công đoạn sản xuất như thế nào? Nếu bạn là tín đồ của thức uống này thì hãy đọc ngay bài viết sau để tìm được hương vị cà phê đúng chuẩn cho mình. Cà phê sạch được hiểu đơn giản là 100% cà phê nguyên chất, không pha trộn với bất cứ thứ gì khác. Trong bài viết này, chúng ta chỉ nói đến các công đoạn quan trọng trong quy trình sản xuất và chế biến cà phê sạch từ khâu chọn lựa cà phê nhân mà không phân tích cụ thể vào quá trình trồng trọt, chăm sóc, thu hái, sơ chế.
Những hạt cà phê phổ biến ở Việt Nam thế nào?​
7 sự thật về công dụng của cà phê sẽ khiến bạn muốn uống mỗi ngày​

”Lựa tay” để loại bỏ những hạt cà phê không đủ tiêu chuẩn, đó là một đòi hỏi khắt khe từ yêu cầu của một số nhà rang xay
 
Cà phê được chế biến theo hai phương pháp cơ bản đó là chế biến khô và chế biến ướt. Mặc dù phân loại kích cỡ hạt theo sàn là giống nhau nhưng những tiêu chuẩn khác thì cà phê chế biến ướt cao hơn hẳn.
Công đoạn phân loại hạt cà phê giúp loại bỏ những hạt đen, khuyết tật, hạt mối mốc không đạt tiêu chuẩn. Chọn lựa loại hạt hái chín, màu sắc tốt và kích thước đồng đều sẽ làm tăng chất lượng sản phẩm cà phê.
Hạt cà phê khi chưa rang thì nó có nhiều kích cỡ, nhiều loại khác nhau cho nên giá trị kinh tế theo đó cũng khác nhau. Người ta phân loại cà phê theo kích cỡ dựa vào các yếu tố như kích cỡ sàn, tỉ lệ % thành hình, tỉ lệ % hạt đen vỡ và tỉ lệ lệ % tạp chất, độ ẩm...
Ví dụ: Cà phê Sàn 18 có kích cỡ hạt là 7,2mm, cà phê Sàn 16 có kích cỡ hạt là 6,3mm còn cà phê Sàn 13 có kích cỡ hạt là 5mm... Tỉ lệ đen vỡ tối đa của cà phê chế biến ướt cao nhất thường là 0,2% và trong khi đó của cà phê chế biến khô là 2%.
2.Công đoạn rang cà phê
Một máy rang cà phê tốt đóng vai trò quyết định đến hương vị của cà phê. Bên cạnh đó cũng cần có những người thợ rang giỏi
 
Trong quy trình cho ra cà phê sạch, công đoạn rang cà phê quan trọng nhất, nó mang tính chất quyết định đến chất lượng của cà phê thành phẩm. Dưới tác dụng của nhiệt độ thì các phản ứng hóa học diễn ra và tạo thành hương vị và màu sắc đặc trưng. Rang cà phê đúng cách thì khi sử dụng máy xay cà phê để làm nhuyễn thì độ thơm ngon mới đạt tiêu chuẩn.
Sau khi rang cà phê thì độ bền cơ học giảm, độ giòn tăng lên. Khi đó dưới tác dụng của lực cơ học sẽ giúp quá trình nghiền hạt cà phê dễ dàng bị vỡ ra.
3.Biến đổi thành phần cà phê trong quá trình rang
Phản ứng Caramel và phản ứng Melanoidin hình thành màu nâu đen bên ngoài, màu nâu đỏ bên trong hạt cà phê.
Còn hương thơm của cà phê được hình thành nhờ phản ứng Melanoidin tạo phức andehyt thơm, phản ứng phân hủy acid quinic tạo nên rượu thơm hydroquinone, pyrogallol, phenol, cafechol,…, phản ứng phân hủy acid cafeic sẽ tạo cafechol, vinyl cafechol, ethyl cafechol…
Còn vị của cà phê cũng được hình thành từ các acid gây vị chua như acid citric, acid malic, acid lactic, acid pyruvic, acid acetic. Vị đắng của cà phê được hình thành từ Cafein và sản phẩm của phản ứng Caramel và Melanoidin.
4.Công đoạn làm nguội cà phê
Thời gian làm nguội nhanh (theo chuẩn QT là 2 phút) sẽ giữ được hương vị trong hạt cà phê.
 
Trong quá trình rang cà phê thì nó có nhiệt độ cao làm cho các hợp chất tạo hương mới sinh ra tiếp tục bay hơi làm thất thoát hương. Do đó, để cảm nhận hương thơm của cà phê nguyên chất, tránh thất thoát hương thơm thì cà phê sau khi rang phải được làm nguội càng nhanh càng tốt.
Các biến đổi trong quá trình làm nguội cà phê
Trong công đoạn làm nguội cà phê các hợp chất hương tạo thành vẫn tiếp tục bay hơi. Mặt khác do nhiệt độ cao cho nên các phản ứng hóa học trong hạt vẫn tiếp tục xảy ra và nhất là phản ứng Caramel và phản ứng Maillard. Do vậy màu hạt cà phê lúc này trở nên tối hơn. Làm nguội càng nhanh thì sự thất thoát hương càng giảm, mang đến ly cà phê có hương thơm rõ ràng hơn.
Thoạt nhìn qua có vẻ công đoạn này không quá quan trọng tuy nhiên đối với một tay rang cà phê chuyên nghiệp thì họ sẽ rất coi trọng công đoạn này. Đây là cả một quá trình nghệ thuật để tạo ra ly cà phê đặc biệt nhất, từ khi ngửi mùi hương thơm cho đến khi nhìn hạt cà phê đã được làm nguội xong cho họ một xúc cảm khó tả chỉ có người trong nghề mới cảm nhận được.
 5.Công đoạn xay hạt cà phê
Tùy theo cách pha mà cà phê được xay theo các kích cỡ khác nhau
 
Dùng máy xay cà phê để làm nhuyễn hạt là công đoạn cuối cùng. Quá trình xay hạt cà phê rang có mục đích chính là làm giảm kích thước của hạt cà phê và phá vỡ cấu trúc vốn có của hạt cà phê rang nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình pha chế khi có nhu cầu sử dụng. Đồng thời tạo điều kiện cho một số loại khí thoát ra trong quá trình rang thoát ra ngoài.
Sử dụng máy xay cà phê cần chọn lọc, bởi lẽ việc xay hạt cà phê cũng rất quan trọng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của ly cà phê thành phẩm. Nếu máy xay cà phê của bạn không tốt thì hạt cà phê được xay không đều thì ảnh hưởng đến việc pha chế cà phê sẽ gặp nhiều khó khăn làm chất lượng không đảm bảo.
Tiêu chuẩn xay cà phê là hạt cà phê phải được xay mịn đều, phát sinh nhiệt ở mức tối thiểu. Nói một cách dễ hiểu là công nghệ cắt hạt cà phê ra thành nhiều phần nhỏ bằng nhau. Cho nên, chọn máy xay cà phê chất lượng là điều cần thiết. Điều này cũng lý giải tại sao có những chiếc máy xay cà phê có giá lên đến vài nghìn $ ở những quán cà phê chuyên nghiệp.
 
Máy pha cà phê espresso cao cấp sẽ cho ra một ly cà phê tốt nhất

 
 
Sử dụng máy pha cà phê espresso sẽ mang đến cho bạn ly cà phê cực chất. Trải qua quá trình xay cà phê thì khí CO2, hơi nước và các chất đễ bay hơi sẽ được giải phóng ra ngoài. Mức độ thoát khí phụ thuộc vào kích thước hạt cà phê sau khi xay. Trong quá trình xay làm giảm mùi thơm của cà phê do một số chất bị thất thoát, do đó chúng ta cần sử dụng ngay khi cà phê được xay để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Còn nếu chưa sử dụng thì cần phải bảo quản trong bịch kín và tránh tiếp xúc với không khí.
Để có một ly cà phê sạch(cà phê nguyên chất) không hề dễ dàng chút nào. Chỉ có những người trong nghề mới tạo ra thành phẩm đúng theo tiêu chuẩn trên. Qua những chia sẻ về cà phê sạch trên, liệu rằng ly cà phê bạn thưởng thức mỗi ngày có đảm bảo là cà phê nguyên chất không, bạn đã cảm nhận được hương vị thật sự của món quà mà tạo hóa ban tặng hay chưa?
Đó chỉ là những chia sẻ cơ bản về công đoạn sản xuất chế biến cà phê sạch, trên thực tế việc rang xay  cà phê và các cách pha cà phê trên thế giới còn phức tạp hơn nhiều. Đối với mỗi loại cà phê khác nhau bạn sẽ có cách rang khác nhau và xử lý sau khi rang cũng khác nhau. Hay là với mỗi kiểu pha chế cà phê khác nhau bạn cũng phải rang cà phê, xay cà phê theo những Profile khác nhau (một ví dụ dễ hiểu là như rang, xay cà phê dùng để pha phin sẽ khác với rang, xay cà phê để pha máy).
Ngon miệng hơn với 1 ly cà phê nguyên chất mỗi  ngày,bạn sẽ thấy cuộc sống này tuyệt vời hơn đấy!

Đăng ký để nhận thông tin khuyến mại từ chúng tôi

026.33 52.66.88